รหัสบัญชี (Account Code and Other Particulars)

รหัสบัญชี (Account Code and Other Particulars)

รหัสบัญชี (Account Code and Other Particulars)

คำจำกัดความ

รหัสบัญชี หมายถึง รหัสที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อจัดกลุ่มและแบ่งหมวดหมู่บัญชี เพื่อใช้ในการวิเคราะห์งบดุล งบการเงิน รายได้ ค่าใช้จ่าย เพื่อความสะดวกต่อการอ่าน การบันทึก และการตรวจสอบสถานะบัญชีของกิจการ  

การกำหนดผังบัญชีมีความสำคัญต่องานและกิจการเป็นอย่างมาก โดยเราสามารถพิจารณาเทคนิคการกำหนดผังบัญชีและใช้หลักเกณฑ์ให้เหมาะสมตาม (ก) ประเภทธุรกิจ เช่น ประเภทซื้อมา-ขายไป ประเภทอุตสาหกรรม ประเภทโรงพยาบาล ประเภทบริการ เป็นต้น เนื่องจากประเภทธุรกิจ จะมีผลต่อจำนวนรายการบัญชีในแต่ละกลุ่ม (สินทรัพย์ หนี้สิน  ทุน รายได้ ต้นทุน ค่าใช้จ่ายฝ่ายบริหาร)  และ (ข) ความต้องการในการเพิ่ม หรือลดความละเอียดของผังบัญชีในอนาคต

การกำหนดรหัสบัญชีควรจะอยู่ระหว่าง 5-6 หลัก  เพราะรายการอื่นที่ใช้แยกตามแผนกหรือโครงการนั้น เรามีรหัสตัวแปร เพื่อการควบคุมเป็นประเภทๆไว้แล้ว เช่น รหัสงาน รหัสแผนก รหัสลูกหนี้ รหัสเจ้าหนี้ รหัสพนักงานและรหัสส่วนขยาย  ซึ่งจะถูกนำมาใช้ร่วมกับรหัสบัญชีในการบันทึกข้อมูล

รายละเอียดตามคู่มือแนบ 

    • Related Articles

    • สิทธิ์ Wibukey เต็ม

      โปรแกรมฟ้องสิทธิ์เต็ม / ไม่พบ Maclock -หากเป็นเฉพาะเครื่องเบื้องต้นตรวจสอบจำนวนสิทธิใช้งานดูก่อนว่าเข้าเกินจำนวนสิทธิหรือไม่ หรือให้ทำการ Restart เครื่องที่ฟ้องดูก่อน -กรณีฟ้องหลายเครื่อง หรือเป็นทุกเครื่อง ให้แจ้ง User ออกจากโปรแกรม MAC-5 ทุกเครื่อง ...