กรณีตัดหนี้ครบแล้วแต่ใบสำคัญยังค้างอยู่

กรณีตัดหนี้ครบแล้วแต่ใบสำคัญยังค้างอยู่

 กรณีตัดหนี้ครบแล้ว (แต่ใบสำคัญยังค้างอยู่) ทั้งด้านขาย และด้านซื้อ ให้ดำเนินการตรวจสอบแก้ไข ดังนี้


1. ให้เข้าตรวจสอบใบเสร็จขาย หรือ ใบเสร็จซื้อ ว่า เลือกใช้คำสั่งยังไม่ตัดหนี้ในหน้าการบันทึกหรือไม่ หากเลือกเป็นไม่ตัดหนี้ ให้เปลี่ยนคำสั่งเป็นตัดหนี้แล้ว และ F10 จัดเก็บใบสำคัญ เมื่อทำการเรียกรายงานโปรแกรมจะไม่แสดงค้างในรายงานบิลค้างรับ หรือ รายงานบิลค้างจ่ายอีก
2. หากไม่ใช่เงื่อนไขตามข้อ 1. แนะนำให้ผู้ใช้งานใช้วิธีการกระตุ้นใบสำคัญด้วยการ F4 edit ใบสำคัญ (หรือ ปุ่มสายฟ้าในหน้ารายงาน) เพือเข้าไปใส่จุด ในช่องหมายเหตุด้านล่าง แล้วทำการ F10 จัดเก็บใบสำคัญใหม่อีกครั้ง เพื่อให้โปรแกรมทบทวนการจัดเก็บข้อมูลให้ถูกต้อง แล้วทำการเรียกรายงาน ตรวจสอบอีกครั้งด้วยข้อกำหนดเดิม 
3. หากทำตามขั้นตอนข้างต้นแล้วยังพบปัญหาเดิมอยู่ ให้ทำการเก็บสำรองข้อมูลทั้งหมด แล้วทำการปรับซ่อมฐานข้อมูลให้แล้วเสร็จ (เพื่อให้โปรแกรมตรวจสอบ การเชื่อมโยงของใบสำคัญใหม่ทั้งหมด)

หมายเหตุ : กรณีการบันทึกข้อมูลไม่ลงฐานข้อมูลเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น ระบบ Lan /Network ไม่เสถียร, ไฟตก ไฟดับ ไฟกระชาก, พื้นที่ไดร์ไม่เพียงพอ การป้องกันแนะนำให้ตรวจสอบ Lan Network และความเสถียรของเครื่อง